ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีแบบนี้ ประชาชนทั่วไปต่างมีการใช้จ่ายที่ประหยัดกันมากขึ้น เเต่ร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆ กลับเปิดให้บริการมากขึ้น บรรดาร้านตัดผม-เสริมสวยก็เช่นกัน เรียกได้ว่ามีเกือบทุกเเห่ง ทั้งในเมืองเเละตามชนบทต่างๆ จึงทำให้เกิดการเเย่งลูกค้ากันไปมา หลายๆร้านในอดีตที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างไม่ขาดสาย ในวันนี้กลับห่างหายไปเรื่อยๆ 

หากมองดูปัญหาอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจ หรือการบริการที่ร้านก็ได้ ซึ่งการรักษามาตราฐานภายในร้านเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ฝีมือของช่าง Haircut Delivery ตัดผมเดลิเวอรี่ จะพามาดู 8 สิ่งที่เจ้าของกิจการ เเละช่างควรปฏิบัติหากอยากพิชิตใจลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอีกในครั้งหน้า

1. อัธยาศัยดี
อย่างเเรกเลยหากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านของเรา การทักทายเเละยิ้มเเย้มให้ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้ลูกค้าประทับใจ รู้สึกเป็นมิตรเเละกล้าที่จะพูดคุยทักทายกับช่างในร้าน 

2. เอาใจใส่ต่อความต้องการของลูกค้า
การสอบถามสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างละเอียด เช่น ต้องการทรงแบบไหน หากไม่แน่ใจลูกค้ามีแบบหรือเปิดรูปให้ดูได้หรือไม รวมไปถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการเสริมการบริการ เช่น โกนหนวด เป็นต้น


3. กระตือรือร้น 
ลูกค้าบางคนอาจจะเข้าร้านมาด้วยความเร่งรีบให้ใช้บริการ ช่างในร้านควรมีความกระฉับกระเฉงในการทำงาน หากเป็นช่างตัดผมมือใหม่ประจำร้าน เเละลูกค้ามีเวลาไม่มากนัก ควรยกให้ช่างตัดผมคนอื่นที่มีความชำนาญกว่าในร้านทำเเทน

4. ให้เกียรติลูกค้า
การให้เกียรติลูกค้าสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้านจะเเต่งตัวหรือบุคคลิกเป็นแบบไหน ควรปฏิบัติตนเเละให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน

 


5. ถามความพึ่งพอใจของลูกค้า ก่อนพูดว่าเสร็จเเล้ว
ในเเต่ละขั้นตอนระหว่างให้บริการเเก่ลูกค้า ควรมีการพูดคุยสอบถามลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น ตัดตรงจุดนี้เเล้วเป็นยังไงบ้าง สั้นไปหรือเอาออกอีก เพราะหากคุณไม่ถามลูกค้าจนตัดเสร็จเเล้ว ฟีดเเบ็คที่จะเกิดขึ้นภายหลังตัดสินใจได้เลยว่าลูกค้าจะมาใช้บริการร้านเราอีกหรือเปล่า

6. เเนะนำเคล็ดลับต่างๆให้ลูกค้าทราบ
เนื่องจากบางทรงผมนั้น หลังเสริมสวยหรือตัดไป อาจต้องได้รับการดูเเลเพิ่มเติมจากครีมหรือทรีทเม้นต์ที่เหมาะสมกับผมของลูกค้า รวมไปถึงวิธีเซ็ตผมสำหรับทรงต่างๆ ที่ลูกค้าตัดไป

7. จัดโปรโมชันบ้าง
นอกจากการบริการที่ดี ฝีมือของช่างที่ต้องดีเเล้ว การจัดโปรโมชัน รับรองว่ามัดใจลูกค้าไว้ได้เเน่นอน ยกตัวอย่างเช่น หากลูกค้าตัดครบ 3 ครั้งเเล้ว ตัดฟรีได้ 1 ครั้ง โดยช่างควรใช้ประโยชน์จาดทำการตลาดบน LINE Official ที่สามารถสร้างคูปองให้ลูกค้าได้ รวมไปถึงการเเจ้งโปรโมชันผ่าน Page Facebook ของร้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ควรกระจายข่าวสารโปรโมชันของทางร้านด้วยเช่นกัน